9 Món Ngon Quên Lối Về Xứ Quảng

Đất Quảng Nam chưa mưa đà thấm, rượu Hồng Đào chưa uống đã say. Đó là câu ca quen thuộc người ta hay nghe về xứ Quảng. Nếu một lần đặt chân tới nơi đây, bạn chắc chắc sẽ không khỏi ngạc nhiên bởi những món ẩm thực độc lạ tinh tế. Cùng chúng mình điểm danh những món ngon quên lối về nhé!

1. Mì Quảng

Mì Quảng là món ăn nổi tiếng bậc nhất Quảng Nam. Không một con phố, ngõ ngách nào mà không bán mì Quảng. Khi đến đây du khách không thưởng thức món này thì thật là đáng tiếc. Chắc hẳn không có người dân xứ Quảng nào không biết nấu mì tại nhà. Việc nấu và thưởng thức mì Quảng trở thành thói quen thường xuyên trong mỗi gia đình.

Sợi mì được làm từ bánh tráng thái thành sợi, mềm, dai. Nước dùng đa dạng nhau như: gà, lươn, cá lóc, ếch, bò, tôm, cua…Mì Quảng ăn kèm bánh tráng nướng, ớt, chanh, đậu phộng rang, nước mắm ớt tỏi & chút rau sống. Rau sống được chuẩn bị cầu kỳ.  Cần tới 9 loại rau sống: rau muống chẻ, giá, cải cay, bắp chuối… Món mì đậm hương vị xứ Quảng, làm nức lòng du khách.

Mỳ Quảng - Món ngon gieo thương nhớ trong lòng du khách
Mỳ Quảng – Món ngon gieo thương nhớ trong lòng du khách (Ảnh st)

2. Bánh tráng cuốn thịt heo

Tiếp nối sau mì Quảng là món bánh tráng cuốn thịt heo cầu kỳ, ngon nức nở. Bánh tráng muốn dẻo, dai, thơm ngon thì phải chọn bánh tráng Đại Lộc chính hiệu. Bánh tráng gồm 2 loại là bánh tráng khô và bánh tráng nước. Bánh tráng khô hay còn gọi là bánh tráng lề có độ dai vừa phải dùng để cuộn, không mỏng như bánh đa nem của người Bắc cũng không quá dày như một số địa phương khác. Bánh tráng ướt là bánh tráng xong sử dụng luôn trong ngày, không phơi khô.

Thịt heo chọn thịt ba chỉ hoặc thịt có mỡ hai đầu. Tiếp theo không thể không nhắc đến rau sống để cuộn cùng. Nếu rau sống được ăn là của làng rau Trà Quế ở Hội An thì có lẽ thật tuyệt vời. Rau sống được chọn là cải xanh, xà lách, húng quế, diếp cá, hành lá, rau thơm, rau đắng, giá, dưa leo, chuối chát… thuộc loại tươi non và không thể thiếu bắp chuối sắt mỏng, rau muống chẻ. Và cuối cùng là thứ không thể thiếu góp phần dậy nên hương vị khi ăn đó là bát nước chậm đậm chất xứ Quảng. Đặc biệt là nên thêm ớt xanh vào bát nước chấm, sau đó thưởng thức cùng bát nước mắm thơm nồng và còn nguyên màu vàng sóng sánh.

Bánh tráng cuốn ngon tuyệt

3. Nem lụi

Nguyên liệu làm món này rất đơn giản chỉ là thịt heo quê , đa phần là thịt nạc, chỉ cho bám thêm một xíu mỡ. Khi nướng phần mỡ chảy ra, nem được ủ vừa chín tới tỏa ra hương thơm lôi cuốn. Món nem nướng này cũng là món ăn ưa thích của các du khách khi đến xứ Quảng. Chỉ cần một bếp than hồng là đã có thể có được món nem thơm ngon.  Dùng làm món cuốn hoặc món nhậu đều ngon buốt lưỡi.

Nem lụi thơm lừng những ngày đông (Ảnh st)

4. Bánh đậu xanh Hội An

Bánh đậu xanh thì quen thuộc,  có nhiều và có ở khắp nơi trên cả nước. Nhưng bánh đậu xanh Hội An là bánh đậu xanh khô, có nhân thịt và là đặc sản của nơi đây. Bánh đậu xanh Hội An có hương vị đặc biệt. Bánh vừa ngọt, dễ ăn lại thơm mùi đậu xanh, béo mùi thịt nhưng không béo ngậy, lại có vị giòn của bánh nướng.

Hơn nữa nhờ những bí kíp gia truyền mà bánh có thể để được từ 10 – 15 ngày. Hương vị thơm ngon đặc trưng không lẫn vào đâu được.

Bánh đậu xanh Hội An – đặc sản không lẫn vào đâu được (Ảnh st)

5. Bánh tráng Đại Lộc

Đại Lộc là một huyện nằm ở phía Bắc tỉnh Quảng Nam, đa số đời sống người dân nơi đây gắn với nông nghiệp. Nghề làm bánh tráng ở Đại Lộc đã có từ lâu đời và làm lên thương hiệu nổi tiếng cả nước. Bánh tráng Đại Lộc là một trong những đặc sản đậm chất quê hương, ăn một miếng có thể cảm nhận được hương vị và con người xứ Quảng.

Bánh tráng Đại Lộc phơi dưới ánh nắng mặt trời
Bánh tráng Đại Lộc phơi dưới ánh nắng mặt trời tự nhiên (Ảnh st)

6. Bê thui Cầu Mống

Đây là món ăn đặc sản của xứ Quảng đã nữa nửa thế kỷ nay. Nó là niềm tự hào của người dân ngôi làng nhỏ nằm ở phía Bắc đầu cầu Câu Lâu – cây cầu bắc qua sông Thu Bồn, trên tuyến quốc lộ 1 thuộc xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam.

Bê thui Cầu Mống ngon ngọt nức tiếng
Bê thui Cầu Mống ngon ngọt nức tiếng (Ảnh st)

Bê ở đây ngon hơn hẳn các vùng khác là vì bê được thui từ bê 5 tháng và thui bởi loại cỏ dâu ở hai bên bờ sông Thu Bồn nên miếng thịt càng thơm ngọt.Thịt bê thui ngon có màu đỏ hồng nhưng không sống, da vàng rộm mà không khô, không dai và không bị ám khói. Món này phải do chính người dân sống tại làng Cầu Mống chế biến mới ngon.

Để món bê thui thêm đậm đà, thu hút thì không thể thiếu những thứ ăn kèm như : nước chấm, bánh tráng lề và rau sống. Nước chấm phải đúng loại mắm cái cá cơm, cá nục nguyên chất chế biến từ những vùng chài ven biển Hội An đem về gạn ép xác, lọc lấy nước, thêm đường, ớt tỏi giã nhuyễn, cùng ít gừng, mè rang. Bánh tráng để cuốn bê thui phải là bánh tráng nhỏ, mỏng và dai được sản xuất từ các lò bánh danh tiếng ở Điện Bàn. Ngoài ra một vài miếng bánh tráng nướng giòn điểm xuyến vào bữa ăn vốn là thói quen từ bao đời nay của người dân nơi đây. Bên cạnh đó phải có một khay rau sống Trà Quế gồm rất nhiều loại : tía tô, ngò thơm, xà lách, cải con, khế chua, chuối chát sắt mỏng, rau húng, rau quế, giá, xoài xanh…

Khi thưởng thức, trải miếng bánh tráng ra, đặt lên đó vài lát thịt bê, cuốn chung với rau, chấm vào chén mắm cái, cắn thêm một miếng ớt xanh rồi nhai thật chậm, thật kĩ mới cảm nhận hết vị ngọt bùi của thịt, vị đậm đà của nước mắm, thơm nồng của rau.  Và ai từng nếm thử bê thui Cầu Mống một lần cũng đều mê hương vị hấp dẫn này.

7. Bánh bột lọc

Với những ai đã đến với vùng đất Tam Kỳ – Quảng Nam thực sự không thể quên được hương vị tuyệt vời của loại bánh này. Khác với người Huế làm bánh bột lọc bọc gói lá chuối, người Quảng Nam thường làm bánh bột lọc trần. Bánh trong suốt, được bọc quanh con tôm đỏ quạch, cùng với lớp dầu bóng lộn bên ngoài trông rất hấp dẫn và khiến người ta muốn thưởng thức ngay. Khi ghé nơi đây bạn hãy thử thưởng thức bánh quyện với nước chấm đậm vị sẽ làm cho bạn lưu luyến mãi.

Món bánh bột lọc hớp hồn thực khách
Món bánh bột lọc dẻo dẻo dai dai lớp nhưn đặm đà hớp hồn thực khách (Ảnh st)

8. Gà tre Đèo Le

Gà đã trở thành đặc sản, có mặt ở nhiều nơi, quen thuộc với tất cả mọi người. Nhưng muốn ăn gà ngon đúng điệu, đậm chất thì phải tìm về tận chân Đèo Le xứ Quảng. Bởi gà tre nơi đây được xếp vào bậc ngon nổi tiếng trong các loại gà ở Việt Nam, được chế biến cùng mạch nước ngọt mát của suối Nước Mát – một địa danh du lịch nổi tiếng của Quế Sơn.

Gà Đèo Le là giống gà tre, nuôi thả bộ tự nhiên hoàn toàn, mỗi con chỉ nặng 0,5 – 0,7kg. Có thể chế biến được nhiều món ăn từ gà tre như nướng, luộc, hấp… Nhưng phổ biến nhất là luộc bởi thực khách không phải chờ đợi lâu để thưởng thức món ăn này. Gà Đèo Le được luộc cùng hành tím đập dập, ăn kèm rau dăm, lá chanh sắt nhỏ.

Điều đặc biệt ở đây gà được phục vụ dưới dạng nguyên con với tạo hình rất bắt mắt, nhà hàng hay quán ăn ở đây đều để sẵn kéo và bao nilong để khách tự cắt gà. Việc tự mình cắt gà, trộn cùng rau răm rồi chấm muối tiêu và thưởng thức cũng khá thú vị. Ngoài ra ăn kèm với gà thường có mộ tô cháo nóng hổi được nấu từ nước luộc gà và bộ lòng.

Món gà Tre đèo Le khiến thực khách không nỡ bước chân đi
Món gà Tre đèo Le khiến thực khách không nỡ bước chân đi (Ảnh st)

 

9. Phở sắn Đông Phú

Sắn được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn và lạ miệng nhưng ngon nhất vẫn là món Phở. Nhiều du khách đến Quảng Nam đều tìm đến các xã Quế Thuận, Quế Châu, Quế Long, Quế Phong, thị trấn Đông Phú để thưởng thức món này. Sắn sau khi thu hoạch được bỏ vỏ, thái thành lát mỏng đem phơi khô sử dụng quanh năm.

Phở sắn Quế Sơn thơm ngon, rất khó lẫn với bất cứ thứ quà quê nào bởi nguyên liệu được chắt lọc từ sự tinh túy của cây sắn và sự khéo léo, chịu thương chịu khó của con người nơi đây. Từ sợi phở sắn, người dân Quế Phương có thể chế biến thành nhiều món khác nhau trong đó độc chiêu là món phở trộn. Bẻ tấm phở làm nhiều phần, ngâm vào nước sạch 5-7 phút cho phở vừa mềm, vớt ra để ráo nước, sau đó trộn cùng vài lát thịt nạc, tôm tươi và ít rau thơm.

Dân dã món Phở Sắn trộn độc lạ ngon nức tiếng
Dân dã món Phở Sắn trộn độc lạ ngon nức tiếng (Ảnh: Ẩm Thực Xèo)

Lời kết

Tại vùng đất đầy nắng và gió này, người dân xứ Quảng đã sáng tạo ra nền ẩm thực độc đáo.  Từ chính những nguyên liệu thân thuộc mà lại thơm ngon khó cưỡng. Đến Quảng Nam, bạn đừng quên thưởng thức những tinh túy và sáng tạo này nhé!

Tham khảo nguồn: https://www.vntrip.vn/

Categories: Blog