Tốt cho sức khỏe

Sắn (khoai mì) có nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Chúng tôi sẽ đề cập dưới đây những ích lợi tuyệt vời:

1. Cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể

Mỗi 100 gram sắn chứa tới 38 gram carbohydrate, cung cấp khoảng 160 kcal. Điều này khiến sắn trở thành nguồn năng lượng tuyệt vời cho cơ thể, nhất là người hoạt động thể lực vất vả. Sau khi ăn, carbohydrate trong sắn sẽ được chia thành glucose, hoạt động như nguồn năng lượng cho các tế bào trong cơ thể. Glucose sẽ được giữ lại và chuyển thành glycogen trong cơ bắp như nguồn năng lượng dự trữ. Trong khi đó, lá sắn cũng chứa carbohydrate nhiều tương đương trong hạt đậu và đậu nành.

2. Bảo vệ và sửa mô cơ thể

Củ sắn chứa protein có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và sửa chữa mô cơ thể. Lá sắn cũng có rất nhiều loại protein khác nhau như lysine, isoleucine, leucine, valine và rất nhiều arginine không thường thấy trong cây lá xanh. Sắn hầu như chứa tất cả amino acyd, tương đương trong trứng và đậu nành như nguồn protein dồi dào.

3. Giảm Cholesterol trong máu

Philipin (một trong những quốc gia coi sắn là cây lương thực chủ yếu) đã tiến hành một nghiên cứu nhằm xem xét tác động của cây lấy củ, đặc biệt là sắn trong việc làm giảm mức cholesterol trong cơ thể con người. Nghiên cứu cho thấy, sắn có tác dụng đáng kể trong việc hạ mức cholesterol toàn phần, nó cũng làm giảm lipoprotein ( lipoprotein LDL được xem là cholesterol “xấu”) và có thể hạ nồng độ triglyceride nhờ hàm lượng chất xơ cao trong khẩu phần ăn. Sắn cũng được biết đến như là nguồn saponin tốt. Các chất hoá học thực vật có thể giúp cơ thể hạ thấp mức cholesterol không lành mạnh trong máu. Saponin hoạt động bằng cách gắn các axit mật và cholesterol, ngăn ngừa chúng không bị hấp thu bởi ruột non.

4. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Như đã giải thích ở trên, sắn có thể làm giảm cholesterol là thủ phạm của bệnh tim bằng chất xơ của nó và duy trì sức khoẻ của các động mạch và tuần hoàn máu.

5. Khiến cho xương và răng chắc khỏe

Khoai mì chứa canxi là cần thiết để giúp xương và răng chắc khỏe. Vitamin-K được tìm thấy trong lá sắn cũng có vai trò tiềm năng trong việc xây dựng khối xương bằng cách thúc đẩy hoạt động osteotrophic trong xương và ngăn ngừa việc mất khoáng chất, đặc biệt là canxi.

6. Duy trì sự trao đổi chất đều đặn

Sắn là nguồn cung cấp một lượng ít các nhóm vitamin nhóm B có giá trị như folate, pyridoxin, thiamin, riboflavin, và acid pantothenic, rất quan trọng trong sản xuất hoóc môn trao đổi chất và duy trì sự trao đổi chất thường nhật diễn ra trong cơ thể

 7. Giúp điều chỉnh nhịp tim và huyết áp

Nồng độ kali trong sắn (271 mg / 100g hoặc 6% RDA) đóng vai trò quan trọng trong tế bào và dịch cơ thể giúp điều chỉnh nhịp tim và huyết áp. Một nghiên cứu cho thấy kali mà những người bị cao huyết áp tiêu thụ có thể giúp giảm huyết áp tâm thu. Kali cũng là một khoáng chất quan trọng giúp tim bạn đập. Những người có vấn đề với nhịp tim được khuyến khích tiêu thụ nhiều kali và sắn có thể là sự lựa chọn lý tưởng.

8. Ngăn ngừa táo bón và giảm cân

Amyloza (16-17%) trong sắn là một nguồn carbohydrate phức tạp phân tách chậm trong cơ thể và khiến bạn no lâu. Sắn cũng chứa nhiều chất xơ, giúp ngăn ngừa táo bón. Theo website Mayo Clinic, các chất xơ cũng rất hữu ích cho việc giảm cân bằng cách duy trì cảm giác no lâu. Lá sắn nấu chín chứa ít calo, 37kcal trong 100grams, rất tốt cho ai muốn giảm cân và được ghi nhận không hề có chất béo.

9. Không chứa Gluten và dinh dưỡng phù hợp cho người có bệnh celiac.

Không giống như các phẩm thực vật khác, sắn không chứa gluten. Gluten là chất đạm thường tìm thấy trong lúa mì, lúa mạch, yến mạch và lúa mạch đen và có thể gây dị ứng một số người. Người bị bệnh celiac (bất thường hoặc tổn thương ruột non không hấp thu được gluten) có thể ăn tinh bột hoặc bột sắn vì không chứa gluten. Bằng cách này, họ vẫn có thể thưởng thức một số bánh làm từ sắn và các món ăn khác cần bột làm đặc nước sốt.

10. Hạ đường huyết

Chất xơ trong sắn làm chậm quá trình hấp thu đường vào trong máu. Đây là một tin vui cho những người mắc bệnh tiểu đường bằng cách ăn sắn giàu chất xơ. Họ có thể ăn no mà không lo ngại mức đường trong máu. Đây là lý do tại sao sắn được đề xuất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường.

11. Ngăn ngừa ung thư

Sắn có chứa một số chất chống oxy hoá đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các gốc tự do xâm nhập vào cơ thể và thúc đẩy ung thư. Chất chống oxy hoá mạnh mẽ bao gồm Vitamin C, beta carotene và Saponins. Những chất chống oxy hoá này giúp cơ thể bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương bởi các gốc tự do và sửa chữa DNA bị hỏng. Một nghiên cứu về Fitoterapia của các nhà khoa học từ Đại học Thiên Tân cho thấy saponin chứa trong thực vật có thể giúp ngăn ngừa ung thư. Nghiên cứu này được công bố vào tháng 10 năm 2010

12. Tăng cường Probiotics tăng trưởng và tăng cường hệ miễn dịch

Chất xơ trong sắn đặc biệt là trong lá sắn có thể thúc đẩy sự phát triển của probiotic và vi khuẩn tốt trong ruột. Chính các probiotic được biết đến như một phần của hệ thống miễn dịch. Sự phát triển của vi khuẩn tốt trong ruột của con người có thể làm tăng khả năng miễn dịch bằng cách hạn chế số lượng vi sinh vật gây bệnh trong cơ thể.

13. Hạn chế tổn thương thần kinh và ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Vitamin K có trong lá sắn non cũng đã được chứng minh có tác dụng hữu hiệu trong trị bệnh Alzheimer bằng cách hạn chế tổn thương thần kinh trong não. Việc bổ sung đầy đủ lượng Vitamin K còn có thể bảo vệ não khỏi mất chức năng của tế bào.

14. Ngăn ngừa bệnh thiếu máu và giúp luôn chuyển oxi

Khoáng chất sắt trong sắn hỗ trợ cơ thể hình thành hai protein quan trọng là hemoglobin (phân tử protein trong hồng cầu) và myoglobin (protein tìm thấy trong cơ tim và cơ) – nhân tố vận chuyển oxy đến các mô cơ thể. Ăn lá và củ sắn có thể ngăn ngừa cơ thể khỏi chứng thiếu sắt dẫn đến thiếu máu và tăng cường quá trình đổi mới hồng cầu.

15. Giảm căng thẳng và lo lắng

Các vitamin và khoáng chất trong củ và lá sắn giúp cơ thể giảm bớt căng thẳng và lo lắng bằng cách thúc đẩy tâm trạng thoải mái. Magiê trong sắn cũng được biết như là thuốc giảm căng thẳng và làm dịu hệ thần kinh.

 

Source https://drhealthbenefits.com/food-bevarages/staple-food/benefits-of-cassava